Khi bạn thấy một đứa trẻ có dấu hiệu sao nhãng bài tập/công việc, thường mất tập trung trong mọi việc, thì liệu rằng đứa trẻ ấy có bị tăng động giảm chú ý (ADHD) hay là sự thiếu chú ý (ADD)? Làm sao để phân biệt được ADHD và ADD?
Dĩ nhiên là có thể, một số khác biệt cơ bản của hai hội chứng này có thể giúp quý phụ huynh phân định rõ chứng tăng động giảm chú ý (ADDH) và chứng thiếu chú ý (ADD) ở trẻ.
Thông thường người ta dùng cả hai thuật ngữ tăng động giảm chú ý (ADHD) và sự thiếu chú ý (ADD) để chỉ cùng một hiện tượng suy giảm khả năng chú ý ở trẻ, điều này đôi khi đúng. Nhưng không chính xác hoàn toàn. ADHD và ADD cơ bản có mốt ố điểm khác nhau mà mọi người cần hiểu rõ, tránh nhầm lẫn.
ADHD là một rối loạn não bộ, ảnh hưởng đến mọi hoạt động của đứa trẻ ở nhà và ở trường. Biếu hiện là đứa trẻ gặp phải khó khăn khi chú ý và kiểm soát hành vi của mình, chúng thường xuyên hiếu động quá mức. Danh sách một số triệu chứng mà một đứa trẻ mắc ADHD thường gặp phải đó là:
Theo các chuyên gia sức khỏe tâm thần Hoa Kỳ, ADHD được chia thành 3 dạng chính là:
(1) ADHD liên quan đến giảm chú ý (ADD).
(2) ADHD liên quan đến sự bốc đồng.
(3) ADHD tăng động và cả giảm chú ý.
ADHD liên quan đến việc giảm chú ý, nhưng không liên quan đến vấn đề về vận động liên tục (vận động thái quá, bồn chồn, khó ngồi yên một chỗ). Còn được gọi là ADD. Trẻ được xếp vào dạng này nếu không có nhiều vấn đề về vận động ở mức năng luowjcng cao, thậm chí là hơi nhút nhát, thu mình nhưng gặp khó khăn về chú ý.
ADD được chuẩn đoán nếu trẻ dưới 16 tuổi mắc phải 6 triệu chứng không chú ý trở lên, theo danh sách dưới đây:
Trẻ được chuẩn đoán dạng này nếu dưới 16 tuổi và mắc phải từ 6 triệu chứng trở lên dưới đây:
Đây chính là dạng ADHD kết hợp của hai dạng kế trên. Trẻ được chuẩn đoán vào dạng này nếu có các triệu chứng về sự thiếu chú ý, hiếu động, bốc đồng.
Vậy ADD thực chất là một dạng của ADHD, trường hợp ADHD chuẩn đoán là ADD nếu trẻ chỉ có các triệu chứng về suy giảm chú ý, còn các dạng khác của ADHD thì chuẩn đoán sẽ liên quan cả đến sự vận động thái quá hoặc kết hợp giữa vận động gia tăng, nhưng giảm chú ý.
Dựa trên các mô tả chia tiết trên đây, mong rằng quý phụ huynh đã có cái nhìn chi tiết và hiểu hơn để phân biệt giữa các khái niệm ADHD và ADD tránh nhầm lẫn trong các trường hợp chuẩn đoán, chữa trị cho trẻ.
Xem thêm :
Giáo dục chuyên biệt cho người khuyết tật
Giáo dục đặc biệt cho trẻ tự kỷ
Lời khuyên cho cha mẹ có con rối loạn phổ tự kỷ
Những nguyên nhân khiến trẻ bị tự kỷ và cách phòng tránh
Cách giao tiếp với trẻ tự kỷ hiệu quả nhất
Điều trị ADHD không sử dụng thuốc
Những khó khăn của trẻ tự kỷ tại Việt Nam
☘☘Tại trường chuyên biệt STEPS, mỗi nhu cầu đặc biệt của bé đều được đáp ứng và sự phát triển toàn diện là điều chắc chắn.
For more information about STEPS please contact STEPS International Special School
Address: Street 12 - No 10, Thao Dien, District 2, Ho Chi Minh City
Tel: (028) 22 534 728 - 039 546 3532
Email: info@steps.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/stepsspecialschool
Website: http://steps.edu.vn/